Truy cập hiện tại

Đang có 89 khách và không thành viên đang online

Làm theo gương Bác Hồ

Bếp ăn 0 đồng - ấm lòng người gặp khó khăn

(TUAG)- Nhiều người nói về An Giang, thì không phải lo. Nếu lỡ đường, thì miếng ăn, nước uống miễn phí ở đâu cũng có. Nhất là ở “xứ đạo” Phú Tân, dù có nhiều mô hình, việc làm miễn phí ra đời, thì những nghĩa cử san sẻ cho người nghèo vẫn không ngừng được lan tỏa. Bếp ăn “0 đồng” ở thị trấn Phú Mỹ là điển hình.


Hơn 3 năm trở lại đây, cứ vào những ngày rằm hàng tháng là bếp ăn 0 đồng, do bà Đặng Thị Diễm Thúy, khóm Thượng 3, thị trấn Phú Mỹ khởi xướng luôn đỏ lửa, nấu những món ăn phát miễn phí cho người nghèo.

Bà Thúy cho biết, vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, bà đã phát tâm tặng tàu hủ, trứng gà và bánh mì miễn phí cho người dân xung quanh. Đến khi hết dịch bệnh, bà lại chuyển sang nấu món chay vào 4 ngày rằm hàng tháng tặng miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Bà Đặng Thị Diễm Thúy chia sẻ: Tôi thấy cũng rất vui vẻ, mấy chị em xúm lại hàng tháng 4 ngày, mấy chị xúm lại nấu này kia thì thấy cũng vui, mình cũng cảm thấy mình vui luôn nữa, tại vì người ta nhận với cái cảnh mà giống như là không thể nào tưởng tượng nỗi, giống như mình mừng vậy đó.


Để có được một suất ăn chất lượng phát cho bà con, bà Thúy luôn chú trọng khâu chọn nguyện liệu, phải lựa những nguyên liệu ngon, đảm bảo, kế đến là khâu chế biến phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bà tâm niệm, nấu tặng cho mọi người ăn cũng như nấu cho bản thân mình và gia đình cùng ăn, nên bà luôn cẩn trọng, không dám tùy tiện. Mỗi đợt bà đều thay đổi món để bữa ăn của mọi người được phong phú hơn và ngon miệng hơn, từ bánh mì, canh chua, bí hầm dừa, món kho, canh thập cẩm... Một ngày bếp ăn “0 đồng” phát tặng trên 100 suất. Kinh phí ban đầu do bà Thúy tự lo, về sau có các thành viên đóng góp. Ngoài ngày rằm còn nấu thêm những ngày lễ, cho người dân mưu sinh có thể ghé qua nhận thêm phần ăn ấm lòng.



Bà Đặng Thị Diễm Thúy chia sẻ thêm: Nửa tháng tôi thay đổi món khác nhau chứ không có trùng lặp như: bí hầm dừa, canh chua hay là kho lạc hay là nấu canh ngọt nấm đông cô, bông cải, cua....Tôi ưu tiên mua đồ ngon nấu cho mọi người ăn ngon miệng. Trong cái tổ từ thiện thì tôi cũng luôn luôn nhắc nhở mấy chị để giữ gìn vệ sinh thực phẩm cho bà con cô bác dùng mà bà con cô bác dùng cũng như chính bản thân mình dùng.

Chị Phan Thị Huỳnh Hoa, khóm Thượng 3, thành viên của Bếp ăn 0 đồng thị trấn Phú Mỹ cho biết: Thấy việc làm ý nghĩa, hội viên phụ nữ thị trấn tập trung lại mỗi người đến phụ một tay. Hiện tại, bếp ăn 0 đồng đã có hơn chục thành viên. Các thành viên trong tổ đều nhiệt tình, tham gia vui vẻ. Ai cũng tâm niệm rằng phần ăn giá trị tuy nhỏ nhưng ngoài cái no, người được trao tặng còn biết được trong xã hội luôn có người quan tâm đến mình để họ thêm nỗ lực vươn lên hoàn cảnh.


Bà Trần Thị Kim Tuyền - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Phú Mỹ cho biết: Nhằm cùng chung tay giúp đỡ người nghèo khó khăn, giảm bớt chi phí tiêu dùng cho mỗi bữa ăn, có sức khỏe, có động lực vươn lên trong cuộc sống và tạo sự lan tỏa, tình yêu thương và tấm lòng làm việc thiện đến với mọi người và đồng thời góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương nên hội vận động các chị tham gia thực hiện “bếp ăn 0 đồng” để phục vụ cho bà con  các món ăn chay. Để duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động “bếp ăn 0 đồng”, Hội chú trọng phương châm xã hội hóa, tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối huy động các nguồn lực cho bếp ăn ngày càng phong phú, đồng thời phát huy tinh thần nhân ái cùng nhau chia sẽ những mảnh đời khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Từ khi triển khai đến nay, bếp ăn cung cấp hàng ngàn suất ăn cho những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Mô hình Bếp ăn 0 đồng tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, không chỉ là sự chung tay giúp đỡ từ cộng đồng mà còn tiếp thêm động lực để người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp và góp phần tích cực cùng địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội./.

Hồng Nga
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
38034543